ติดต่อผู้รับ ทํา work permit  ต้องเตรียมอะไรบ้าง ? 

รับ ทำ work permit

Categories :

หากว่าต้องการเดินทางไปทำงานต่างประเทศ ทุกคนจะต้องมีใบเบิกทาง หรือที่เรียกกันว่า work permit โดยที่ใบอนุญาตทำงานนี้จะออกให้กับคนต่างชาติ หรือคนต่างประเทศที่ต้องการเข้ามาทำงานสำหรับประกอบธุรกิจ กิจการ และเป็นลูกจ้างในสถานประกอบการในประเทศไทย นอกจากนั้นชาวต่างชาติอาจจะต้องยื่นขอวีซ่าประเภทธุรกิจ หรือที่เรียกว่า Non-Immigrant Visa ”B” พร้อมควบคู่กับใบอนุญาตทำงาน สำหรับการทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยเอกสารใดบ้างที่ควรเตรียมให้ผู้ รับ ทํา work permit  เพื่อให้ง่ายและสะดวกกับเจ้าหน้าที่ในการยื่นขอใบอนุญาตอีกด้วย 

คุณสมบัติของต่างด้าวที่จะขอใบอนุญาตทำงาน 

คนต่างด้าวผู้นี้จะต้องมีถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักร หรือมีการได้รับอนุญาตให้เข้ามาในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมือง ซึ่งไม่ได้เป็นการได้รับอนุญาตเข้ามาในฐานะนักท่องเที่ยวหรือคนที่เดินทางผ่าน ซึ่งจะต้องมีการอนุญาตทำงานในครั้งแรก และใบอนุญาตเดิมมีการขาดและต่ออายุเพื่อขอใหม่ 

  • มีความรู้ความสามารถในการทำงานตามที่ได้ขออนุญาตไปในเบื้องต้น 
  • ไม่เป็นบุคคลวิกลจริต หรือเป็นคนที่มีจิตฟั่นเฟือนไม่สมประกอบ อีกทั้งยังไม่เป็นผู้ป่วยโรคเรื้อน วัณโรคในระยะอันตราย หรือโรคเท้าช้างในระยะอันตรายซึ่งเป็นที่น่ารังเกียจสำหรับสังคม ไม่มีการติดยาเสพติด ไม่มีโรคพิษสุราเรื้อรัง และโรคซิฟิลิสในระยะที่สาม 
  • ไม่ต้องโทษจำคุกในความผิดกฎหมายคนเข้าเมือง หรือกฎหมายว่าด้วยการทำงานของคนต่างด้าวในเวลา 1 ปีก่อนรับใบขออนุญาต 

เอกสารประกอบการพิจารณาตามประเภทของกิจการนายจ้างกรณีเป็นโรงเรียนเอกชน 

ในบางกรณีที่ทางโรงเรียนจ้างชาวต่างชาติมาเพื่อทำการสอนภาษา จะต้องเตรียมเอกสารดังต่อไปนี้ 

1.สำเนาแต่งตั้งครู หรือผู้สอนปฏิบัติหน้าที่พร้อมสัญญาจ้าง และมหาวิทยาลัยเอกชนให้แสดงหนังสือรับรองจากหน่วยงานของกระทรวงศึกษาธิการ และระบุชื่อของคนต่างด้าว ตำแหน่ง ระยะเวลา 

2.ใบประกอบวิชาชีพครู ซึ่งต้องได้มาด้วยสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา ยกเว้นตำแหน่งผู้ฝึกสอน  

3.สำเนาใบอนุญาตให้จัดตั้งโรงเรียน หรือใบอนุญาตให้เป็นครูใหญ่ ใบอนุญาตให้เป็นผู้ประกอบการ ใบอนุญาตต่างๆ หากว่ามี รวมถึงสำเนาหลักฐานการจัดตั้งมหาวิทยาลัยและคำสั่งแต่งตั้งผู้มีอำนาจของมหาวิทยาลัย 

4.สำเนาแสดงวุฒิการศึกษาและเอกสารประกอบการเป็นครู 

อย่างไรก็ดีเอกสารที่เป็นภาษาต่างประเทศ หรือยกเว้นภาษาอังกฤษให้จัดทำคำแปลเป็นภาษาไทย ที่มีการรับรองความถูกต้อง โดยสำเนาเอกสารทุกฉบับจะต้องลงลายมือชื่อรับรอง ไม่ว่าจะเป็นเอกสารของนายจ้าง ให้ผู้มีอำนาจลงนามผูกพันลายมือชื่อรับรอง 

จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่าการเตรียมเอกสารถือเป็นขั้นตอนที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง จะดีกว่าหรือไม่หากว่าจะเลือกเตรียมเอกสารให้ครบถ้วนทุกประการเสียก่อนที่จะพิจารณาติดต่อผู้รับ ทํา work permit  เพราะว่าผู้รับ ทํา work permit  จะมีคำแนะนำดีๆ ให้กับคุณอย่างแน่นอน